• หน้าหลัก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ประวัติ
    • การรับรองมาตรฐาน AACSB
    • พันธกิจ คุณค่า วิสัยทัศน์
    • ค่านิยมร่วม
    • นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใส
    • ข้อมูลสาธารณะ
    • จรรยาบรรณผู้ปฏิบัติงาน
    • สารจากคณบดี
    • โครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการอำนวยการ
    • ผู้บริหาร
    • ภาควิชา
      • ภาควิชาการบัญชี
      • ภาควิชาการตลาด
      • ภาควิชาการจัดการ
        และการเป็นผู้ประกอบการ
      • ภาควิชาการเงิน
    • คณาจารย์
    • บุคลากรสนับสนุน
    • ระบบรับฟังเสียงลูกค้า VOC System
  • สิ่งสนับสนุนนักศึกษา
    • ศูนย์พัฒนาความสำเร็จ
      แห่งอาชีพ
    • สโมสรนักศึกษา
      และชมรมนักศึกษา
    • สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
    • ห้องสมุด
    • ทุนการศึกษา
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวเด่น
    • ข่าวทั่วไป
    • ข่าวกิจกรรม
    • ข่าวประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง
      • ประกาศร่าง TOR
      • ข่าวประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างรายไตรมาส
      • ประกาศ แบบ สขร.1
      • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างรายปี
      • ประกาศสาระสำคัญในสัญญา
      • ขายทอดตลาด
    • รางวัล
      • ข่าวรางวัลองค์กร
      • รางวัลคณาจารย์
      • รางวัลนักศึกษา
      • รางวัลบุคลากรสายสนับสนุน
      • รางวัลศิษย์เก่า
    • ข่าวอบรม/สัมมนา
    • ข่าวรับสมัครนักศึกษา
    • ข่าวรับสมัครงาน
    • ข่าวงานบริการการศึกษา
    • ข่าวงานวิจัย
    • ข่าวทุนการศึกษา
    • แขกเยี่ยมชม
      ความร่วมมือทางวิชาการ
    • ข่าวจากสถาบันเครือข่าย
  • การรับสมัคร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สำหรับผู้บริหาร
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการตลาด
      • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการเงิน
    • ปริญญาเอก
      • ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต
        สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
      • บัญชีบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ
    • ปริญญาโท
      • บัญชีมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สำหรับผู้บริหาร
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการตลาด
      • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการเงิน
    • ปริญญาเอก
      • ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต
        สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
  • งานวิจัย
    • นโยบาย
    • งานวิจัยที่ได้รับรางวัล
    • ผลงานทรัพย์สินทางปัญญา
    • ฐานข้อมูลวารสารวิชาการ
    • แหล่งทุนวิจัยภายในประเทศ
    • ดาวน์โหลดประกาศที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยและแบบฟอร์มต่างๆ
    • แนวปฏิบัติการขออนุมัติไปงานประชุมวิชาการนานาชาติ ณ ต่างประเทศ (Oversea International Conference)
    • การพัฒนาบุคลากรงานวิจัย
    • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการวิจัย
      • ศูนย์บริหารงานวิจัย มช.
      • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
      • สำนักคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
      • สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
    • งานประชุมวิชาการ (Conference)
      • งานประชุมวิชาการระดับชาติ (BMRC)
      • International Conference (IBMRC >> GTBMC)
    • วารสารการวิจัยนวัตกรรมการจัดการธุรกิจ (JIBMR)
  • บริการวิชาการ
    • ศูนย์นวัตกรรมการจัดการ
    • ศูนย์เรียนรู้การลงทุน
      • หน้าหลัก
      • นโยบาย
      • 7 ขั้นตอนการทำ
      • กิจกรรม
      • ดาวน์โหลดเอกสาร
      • Thai
      • English
Chiang Mai University Business School
  • หน้าหลัก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ประวัติ
    • การรับรองมาตรฐาน AACSB
    • พันธกิจ คุณค่า วิสัยทัศน์
    • ค่านิยมร่วม
    • นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใส
    • ข้อมูลสาธารณะ
    • จรรยาบรรณผู้ปฏิบัติงาน
    • สารจากคณบดี
    • โครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการอำนวยการ
    • ผู้บริหาร
    • ภาควิชา
      • ภาควิชาการบัญชี
      • ภาควิชาการตลาด
      • ภาควิชาการจัดการ
        และการเป็นผู้ประกอบการ
      • ภาควิชาการเงิน
    • คณาจารย์
    • บุคลากรสนับสนุน
    • ระบบรับฟังเสียงลูกค้า VOC System
  • สิ่งสนับสนุนนักศึกษา
    • ศูนย์พัฒนาความสำเร็จ
      แห่งอาชีพ
    • สโมสรนักศึกษา
      และชมรมนักศึกษา
    • สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
    • ห้องสมุด
    • ทุนการศึกษา
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวเด่น
    • ข่าวทั่วไป
    • ข่าวกิจกรรม
    • ข่าวประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง
      • ประกาศร่าง TOR
      • ข่าวประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างรายไตรมาส
      • ประกาศ แบบ สขร.1
      • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างรายปี
      • ประกาศสาระสำคัญในสัญญา
      • ขายทอดตลาด
    • รางวัล
      • ข่าวรางวัลองค์กร
      • รางวัลคณาจารย์
      • รางวัลนักศึกษา
      • รางวัลบุคลากรสายสนับสนุน
      • รางวัลศิษย์เก่า
    • ข่าวอบรม/สัมมนา
    • ข่าวรับสมัครนักศึกษา
    • ข่าวรับสมัครงาน
    • ข่าวงานบริการการศึกษา
    • ข่าวงานวิจัย
    • ข่าวทุนการศึกษา
    • แขกเยี่ยมชม
      ความร่วมมือทางวิชาการ
    • ข่าวจากสถาบันเครือข่าย
  • การรับสมัคร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สำหรับผู้บริหาร
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการตลาด
      • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการเงิน
    • ปริญญาเอก
      • ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต
        สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
      • บัญชีบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ
    • ปริญญาโท
      • บัญชีมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สำหรับผู้บริหาร
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการตลาด
      • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการเงิน
    • ปริญญาเอก
      • ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต
        สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
  • งานวิจัย
    • นโยบาย
    • งานวิจัยที่ได้รับรางวัล
    • ผลงานทรัพย์สินทางปัญญา
    • ฐานข้อมูลวารสารวิชาการ
    • แหล่งทุนวิจัยภายในประเทศ
    • ดาวน์โหลดประกาศที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยและแบบฟอร์มต่างๆ
    • แนวปฏิบัติการขออนุมัติไปงานประชุมวิชาการนานาชาติ ณ ต่างประเทศ (Oversea International Conference)
    • การพัฒนาบุคลากรงานวิจัย
    • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการวิจัย
      • ศูนย์บริหารงานวิจัย มช.
      • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
      • สำนักคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
      • สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
    • งานประชุมวิชาการ (Conference)
      • งานประชุมวิชาการระดับชาติ (BMRC)
      • International Conference (IBMRC >> GTBMC)
    • วารสารการวิจัยนวัตกรรมการจัดการธุรกิจ (JIBMR)
  • บริการวิชาการ
    • ศูนย์นวัตกรรมการจัดการ
    • ศูนย์เรียนรู้การลงทุน
      • หน้าหลัก
      • นโยบาย
      • 7 ขั้นตอนการทำ
      • กิจกรรม
      • ดาวน์โหลดเอกสาร
      • Thai
      • English

7 ขั้นตอนการทำ

  • Home
  • 7 ขั้นตอนการทำ

7 ขั้นตอนในการแก้ปัญหาอย่างคิวซี

(7 Steps of QC Story)

1. การค้นหาปัญหา/คัดเลือกหัวข้อ

ปัญหาคืออะไร   ปัญหาคือสิ่งผิดปกติ ปัญหาคือความทุกข์ ปัญหาคือสุขไม่เต็มอิ่ม ปัญหาคือสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้
จะหาปัญหาได้อย่างไร   ระดมสมองจากสมาชิกกลุ่มสอบถามหน่วยงานถัดไปสอบถามจากลูกค้านโยบายขององค์การ
จะเลือกปัญหาใดมาแก้ไข สิ่งที่เราเดือดร้อนมากที่สุดให้สมาชิกกลุ่มเลือกกำหนดมาตรการหรือเกณฑ์ที่ใช้ตัดสินใจใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
ปัญหาที่ควรนำมาแก้ไขก่อน เป็นปัญหาของหน่วยงานของเราเราเดือดร้อนเพราะปัญหานั้นเป็นปัญหาแท้จริง มีข้อมูลสนับสนุนเป็นปัญหาไม่ใหญ่นัก
การกำหนดหัวข้อเรื่องของปัญหา เพื่อลดและขจัดปัญหาต้องชัดเจนและสื่อความหมาย อาทิ ลดเวลาปฏิบัติงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดอุบัติเหตุจากการทำงาน

2. การสำรวจสภาพปัจจุบันและตั้งเป้าหมาย   

ปัญหาต้องเป็นความจริง ไม่ใช่ความรู้สึก รวบรวมข้อมูลสนับสนุนปัญหาข้อมูลสถิติคือความจริงความจริงอาจไม่เหมือนกับสิ่งที่คิดไว้สิ่งที่คิดไว้อาจคิดจากประสบการณ์หรือความรู้สึก
ข้อมูลสถิติประกอบด้วย ข้อมูลตัวเลข (Data)ข้อมูลข่าวสาร (Information)
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ต้องมีมากพอที่จะชี้ปัญหาสามารถชี้ปัญหาได้ชัดเจนต้องเป็นความจริง ไม่ใช่คิดเอาเองหรือประมาณการ
การกำหนดเป้าหมาย เพื่อวัดความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาต้องเป็นตัวเลขวัดได้ต้องมีข้อมูลสนับสนุน ต้องมีเหตุมีผล ไม่ใช่การคาดคะเน ต้องบรรลุเป้าหมายในเวลาที่กำหนด

3. การวางแผนกิจกรรม

การวางแผน กำหนดว่าจะทำอะไรบ้างจัดทำตารางกำหนดการและแบ่งความรับผิดชอบ

4. การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา

วิธีที่ใช้ในการวิเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลตัวเลข (ใช้การจำแนกข้อมูล ตารางตรวจสอบ แผนภูมิพาเรโต้ ฯลฯ)การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร (เช่น แผนภูมิก้างปลา)
การวิเคราะห์หาสาเหตุ ต้องเป็นสาเหตุที่แท้จริงสามารถแก้ไขได้เองสาเหตุที่นำมาแก้ไข ต้องไม่ขัดนโยบาย (ไม่เป็นเรื่องของหน่วยงานอื่น)
ต้องมีการพิสูจน์สาเหตุที่จะนำมาแก้ไข สาเหตุที่จะนำมาแก้ไขต้องเป็นต้นเหตุต้องแสดงวิธีพิสูจน์ต้นเหตุการพิสูจน์ต้นเหตุที่เชื่อถือได้มากที่สุดคือใช้ความจริงและข้อมูล (Fact and Data)
มีการกำหนดมาตรการแก้ไข “ต้นเหตุ” ควรมีการทดลองปฏิบัติก่อนควรเป็นมาตรการไขใหม่มาตรการแก้ไขควรแยบยลและชาญฉลาด

5.การกำหนดมาตรการแก้ไขและการปฏิบัติ           

พิจารณามาตรการแก้ไขปัญหา นำเสนอแนวคิดสำหรับมาตรการแก้ไขร่วมกันพิจารณาว่าจะนำมาตรการใดไปใช้ตรวจสอบรายละเอียดของมาตรการแก้ไขให้รอบคอบนำมาตรการแก้ไขไปปฏิบัติ

6. การตรวจสอบผล

การตรวจสอบผล รวบรวมข้อมูล (ตัวเลข) หลังการแก้ไขนำมาเปรียบเทียบกับก่อนการแก้ไขข้อมูลหลังการแก้ไขควรมีมากพอที่จะตรวจสอบผลลัพธ์ข้อมูลหลังการแก้ไขควรมีจำนวนเท่ากันกับข้อมูลก่อนการแก้ไขการนำเสนอข้อมูลก่อนและหลังการแก้ไข ควรใช้เครื่องมือ (Tools) เดียวกันมีการแยกผลทางตรงกับผลทางอ้อมให้ชัดเจนผลทางอ้อมควรแสดงให้เป็นรูปธรรมมีการเปรียบเทียบผลทางตรงกับเป้าหมายให้ชัดเจน

7. การกำหนดมาตรฐานปฏิบัติงาน 

วัตถุประสงค์ของการกำหนดมาตรฐาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีกเพื่อยกระดับคุณภาพ/ประสิทธิภาพการทำงาน
มาตรฐานต้องสรุปมาจากวิธีการแก้ไขปัญหา มาตรฐานไม่ใช่มาตรการมาตรฐานไม่ใช่ผลลัพธ์
มาตรฐานต้องชัดเจนและสื่อความหมาย ทุกคนปฏิบัติได้เหมือนกันมีข้อมูล (ตัวเลข) กำกับ
กำหนดวิธีควบคุม ผู้เกี่ยวข้องทำความคุ้นเคยในมาตรฐานใหม่ฝึกอบรมให้กับบุคคลที่ต้องนำไปปฏิบัติติดตามประเมินผลเพื่อให้มั่นใจว่ามีการธำรงรักษาคุณประโยชน์

ข่าวล่าสุด

  • คณะบริหารธุรกิจ ประกาศประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์ระบบการเรียนการสอนแบบ Hybrid พร้อมติดตั้ง จำนวน 23 ชุด ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)
  • [ประชาสัมพันธ์]เชิญยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อให้อุดหนุนงบประมาณ ดำเนินงานกายใต้โครงการจัดตั้งศูนย์ Glycemic Index (GI) Center
  • [ประชาสัมพันธ์]งานประชุมวิชาการระดับชาติ “นวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล” ครั้งที่ 2
  • คณะบริหารธุรกิจ จัดกิจกรรม CMUBS Alumni Talk รับฟังประสบการณ์จากศิษย์เก่า ในหัวข้อ“ Design Your Own Future  ออกแบบอนาคตตนเอง”

คณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

239 ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง
จ.เชียงใหม่ 50200
Tel : 0 5394 2105
Email : cmubs@cmu.ac.th

เกี่ยวกับเรา
การรับรองมาตรฐาน AACSB
ภาควิชาและหน่วยงาน
คณาจารย์
บุคลากร
ติดต่อเรา

 

Copyright © 2021 Chiang Mai University Business School, All rights reserved.

Chiang Mai University Business School
We use cookies on our website to give you the most relevant experience by remembering your preferences and repeat visits. By clicking “Accept”, you consent to the use of ALL the cookies.
Cookie settingsACCEPT
Privacy & Cookies Policy

Privacy Overview

This website uses cookies to improve your experience while you navigate through the website. Out of these cookies, the cookies that are categorized as necessary are stored on your browser as they are essential for the working of basic functionalities of the website. We also use third-party cookies that help us analyze and understand how you use this website. These cookies will be stored in your browser only with your consent. You also have the option to opt-out of these cookies. But opting out of some of these cookies may have an effect on your browsing experience.
Necessary
Always Enabled
Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. This category only includes cookies that ensures basic functionalities and security features of the website. These cookies do not store any personal information.
Non-necessary
Any cookies that may not be particularly necessary for the website to function and is used specifically to collect user personal data via analytics, ads, other embedded contents are termed as non-necessary cookies. It is mandatory to procure user consent prior to running these cookies on your website.
SAVE & ACCEPT