• หน้าหลัก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ประวัติ
    • การรับรองมาตรฐาน AACSB
    • พันธกิจ คุณค่า วิสัยทัศน์
    • ค่านิยมร่วม
    • นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใส
    • ข้อมูลสาธารณะ
    • จรรยาบรรณผู้ปฏิบัติงาน
    • สารจากคณบดี
    • โครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการอำนวยการ
    • ผู้บริหาร
    • ภาควิชา
      • ภาควิชาการบัญชี
      • ภาควิชาการตลาด
      • ภาควิชาการจัดการ
        และการเป็นผู้ประกอบการ
      • ภาควิชาการเงิน
    • คณาจารย์
    • บุคลากรสนับสนุน
    • ระบบรับฟังเสียงลูกค้า VOC System
  • สิ่งสนับสนุนนักศึกษา
    • ศูนย์พัฒนาความสำเร็จ
      แห่งอาชีพ
    • สโมสรนักศึกษา
      และชมรมนักศึกษา
    • สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
    • ห้องสมุด
    • ทุนการศึกษา
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวเด่น
    • ข่าวทั่วไป
    • ข่าวกิจกรรม
    • ข่าวประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง
      • ประกาศร่าง TOR
      • ข่าวประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างรายไตรมาส
      • ประกาศ แบบ สขร.1
      • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างรายปี
      • ประกาศสาระสำคัญในสัญญา
      • ขายทอดตลาด
    • รางวัล
      • ข่าวรางวัลองค์กร
      • รางวัลคณาจารย์
      • รางวัลนักศึกษา
      • รางวัลบุคลากรสายสนับสนุน
      • รางวัลศิษย์เก่า
    • ข่าวอบรม/สัมมนา
    • ข่าวรับสมัครนักศึกษา
    • ข่าวรับสมัครงาน
    • ข่าวงานบริการการศึกษา
    • ข่าวงานวิจัย
    • ข่าวทุนการศึกษา
    • แขกเยี่ยมชม
      ความร่วมมือทางวิชาการ
    • ข่าวจากสถาบันเครือข่าย
  • การรับสมัคร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สำหรับผู้บริหาร
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการตลาด
      • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการเงิน
    • ปริญญาเอก
      • ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต
        สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
      • บัญชีบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ
    • ปริญญาโท
      • บัญชีมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สำหรับผู้บริหาร
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการตลาด
      • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการเงิน
    • ปริญญาเอก
      • ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต
        สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
  • งานวิจัย
    • นโยบาย
    • งานวิจัยที่ได้รับรางวัล
    • ผลงานทรัพย์สินทางปัญญา
    • ฐานข้อมูลวารสารวิชาการ
    • แหล่งทุนวิจัยภายในประเทศ
    • ดาวน์โหลดประกาศที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยและแบบฟอร์มต่างๆ
    • แนวปฏิบัติการขออนุมัติไปงานประชุมวิชาการนานาชาติ ณ ต่างประเทศ (Oversea International Conference)
    • การพัฒนาบุคลากรงานวิจัย
    • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการวิจัย
      • ศูนย์บริหารงานวิจัย มช.
      • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
      • สำนักคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
      • สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
    • งานประชุมวิชาการ (Conference)
      • งานประชุมวิชาการระดับชาติ (BMRC)
      • International Conference (IBMRC >> GTBMC)
    • วารสารการวิจัยนวัตกรรมการจัดการธุรกิจ (JIBMR)
  • บริการวิชาการ
    • ศูนย์นวัตกรรมการจัดการ
    • ศูนย์เรียนรู้การลงทุน
      • Thai
      • English
Chiang Mai University Business School
  • หน้าหลัก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ประวัติ
    • การรับรองมาตรฐาน AACSB
    • พันธกิจ คุณค่า วิสัยทัศน์
    • ค่านิยมร่วม
    • นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใส
    • ข้อมูลสาธารณะ
    • จรรยาบรรณผู้ปฏิบัติงาน
    • สารจากคณบดี
    • โครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการอำนวยการ
    • ผู้บริหาร
    • ภาควิชา
      • ภาควิชาการบัญชี
      • ภาควิชาการตลาด
      • ภาควิชาการจัดการ
        และการเป็นผู้ประกอบการ
      • ภาควิชาการเงิน
    • คณาจารย์
    • บุคลากรสนับสนุน
    • ระบบรับฟังเสียงลูกค้า VOC System
  • สิ่งสนับสนุนนักศึกษา
    • ศูนย์พัฒนาความสำเร็จ
      แห่งอาชีพ
    • สโมสรนักศึกษา
      และชมรมนักศึกษา
    • สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
    • ห้องสมุด
    • ทุนการศึกษา
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวเด่น
    • ข่าวทั่วไป
    • ข่าวกิจกรรม
    • ข่าวประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง
      • ประกาศร่าง TOR
      • ข่าวประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างรายไตรมาส
      • ประกาศ แบบ สขร.1
      • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างรายปี
      • ประกาศสาระสำคัญในสัญญา
      • ขายทอดตลาด
    • รางวัล
      • ข่าวรางวัลองค์กร
      • รางวัลคณาจารย์
      • รางวัลนักศึกษา
      • รางวัลบุคลากรสายสนับสนุน
      • รางวัลศิษย์เก่า
    • ข่าวอบรม/สัมมนา
    • ข่าวรับสมัครนักศึกษา
    • ข่าวรับสมัครงาน
    • ข่าวงานบริการการศึกษา
    • ข่าวงานวิจัย
    • ข่าวทุนการศึกษา
    • แขกเยี่ยมชม
      ความร่วมมือทางวิชาการ
    • ข่าวจากสถาบันเครือข่าย
  • การรับสมัคร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สำหรับผู้บริหาร
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการตลาด
      • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการเงิน
    • ปริญญาเอก
      • ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต
        สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
      • บัญชีบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ
    • ปริญญาโท
      • บัญชีมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สำหรับผู้บริหาร
      • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการตลาด
      • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
        สาขาวิชาการเงิน
    • ปริญญาเอก
      • ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต
        สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
  • งานวิจัย
    • นโยบาย
    • งานวิจัยที่ได้รับรางวัล
    • ผลงานทรัพย์สินทางปัญญา
    • ฐานข้อมูลวารสารวิชาการ
    • แหล่งทุนวิจัยภายในประเทศ
    • ดาวน์โหลดประกาศที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยและแบบฟอร์มต่างๆ
    • แนวปฏิบัติการขออนุมัติไปงานประชุมวิชาการนานาชาติ ณ ต่างประเทศ (Oversea International Conference)
    • การพัฒนาบุคลากรงานวิจัย
    • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการวิจัย
      • ศูนย์บริหารงานวิจัย มช.
      • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
      • สำนักคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
      • สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
    • งานประชุมวิชาการ (Conference)
      • งานประชุมวิชาการระดับชาติ (BMRC)
      • International Conference (IBMRC >> GTBMC)
    • วารสารการวิจัยนวัตกรรมการจัดการธุรกิจ (JIBMR)
  • บริการวิชาการ
    • ศูนย์นวัตกรรมการจัดการ
    • ศูนย์เรียนรู้การลงทุน
      • Thai
      • English

Career Success Center

  • Home
  • Career Success Center

โครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาความสำเร็จแห่งอาชีพ
สำหรับนักศึกษาและนักศึกษาเก่าคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

X1AM0887

หลักการและเหตุผล

วิกฤติคุณภาพบัณฑิตซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาชาติอาจกล่าวโดยภาพรวมได้ว่า ผลผลิตจากสถาบันการศึกษาไม่เป็นไปตามความคาดหวังขององค์กร มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นแหล่งหลักที่ผลิตทรัพยากรบุคคลเพื่อเป็นกำลังของชาติมักถูกวิพากษ์วิจารณ์หลายประเด็น อาทิเช่น ความรู้และทักษะของบัณฑิตไม่ตรงกับความต้องการขององค์กรนายจ้าง ทัศนคติต่ออาชีพและวิชาชีพของบัณฑิตแตกต่างจากความคาดหมายของผู้บริหาร บัณฑิตขาดความผูกพัน ทุ่มเทและภักดีต่อองค์กร ความปรารถนาและความคาดหวังในการดำรงชีพตลอดจนวิถีชีวิตและโลกทัศน์ของบัณฑิตยุคใหม่ไม่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาบุคลากรหรือยุทธศาสตร์ขององค์กรนายจ้าง เป็นต้น

วิกฤติการณ์ดังกล่าวเป็นปัญหาที่ซับซ้อนเกินกว่าจะแก้ไขได้ด้วยการพัฒนาหลักสูตรให้ดีขึ้น ยกมาตรฐานหรือการปรับปรุงเทคนิคการเรียนการสอนให้มีประสิทธิผลมากขึ้น แต่วิกฤตินี้ต้องแก้ไขด้วยกระบวนการกล่อมเกลาทางสังคม (Socialization) กล่าวคือ โครงสร้างของระบบการศึกษาและวัฒนธรรมทางสังคมไทยทำให้นักศึกษาเข้าสู่การศึกษาขั้นอุดมศึกษาตามโอกาส หรือตามคะแนนสอบที่สะสมได้ มากกว่าความมีใจรัก (Passion) ที่จะประกอบวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่งจากแรงบันดาลใจ (Inspiration) ที่ได้รับการไตร่ตรองอย่างถ่องแท้หรือจากการได้ค้นพบตัวตนมาก่อนแล้วว่าต้องการเอาดีทางใดทางหนึ่งนั้น ดังสังเกตได้ว่า ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษามักไม่สามารถตอบได้ว่า เป้าหมายในชีวิตของตนคืออะไร ชีวิตนี้เกิดมาเพื่อเป็นอะไร เพื่อจะสร้างประโยชน์อะไรให้กับตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ เมื่อขาดเป้าหมายจึงไม่ได้ตั้งคำถามต่อไปด้วยว่า แล้วตนเองจะต้องเลือกเรียนสาขาวิชาใด ดำเนินชีวิตแบบไหน ต้องเป็นคนอย่างไร เพื่อจะทำให้ไปสู่จุดมุ่งหมายในชีวิตที่ต้องการ การศึกษาวิชาในหลักสูตรจึงไม่อาจเป็นหลักประกันความสำเร็จได้หากผู้เรียนยังไม่ทราบว่าเรียนไปเพื่ออะไร สำหรับคนจำนวนมากความสำเร็จจึงขึ้นอยู่กับโชคชะตาและความบังเอิญมากกว่าการเป็นผลลัพธ์จากความปรารถนาอันแรงกล้า

แม้จะมีเยาวชนบางกลุ่มที่มีความมุ่งมั่นชัดเจนว่าต้องการประกอบวิชาชีพใด แต่ในจำนวนนั้นก็มักขาดความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่จะนำพาให้พวกเขาประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างมีความสุขสมบูรณ์ได้ เนื่องจากหลักสูตรมุ่งเน้นเพียงจะสอนสาระความรู้ทางวิชาการที่จะทำให้บัณฑิตได้งานทำเพื่อเลี้ยงชีพ แต่ให้ความสำคัญน้อยต่อการอบรมบ่มเพาะทัศนคติที่จะทำให้บัณฑิตทำงานได้ใช้ชีวิตเป็น อีกทั้ง มีคนจำนวนไม่น้อยที่ได้ค้นพบตนเองในภายหลังว่าเลือกทางเดินชีวิตผิดพลาด บางรายอยากเปลี่ยนเส้นทางชีวิตแต่ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร หรือบ้างก็พ่ายแพ้ต่อความผันแปรของโชคชะตากลายเป็นบุคคลที่เปี่ยมความสามารถแต่ล้มเหลวในชีวิต

ด้วยเหตุนานาประการดังกล่าว คณะบริหารธุรกิจจึงเห็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะจัดตั้งศูนย์พัฒนาความสำเร็จแห่งอาชีพ เพื่อเป็นแหล่งเจียระไนให้ผลผลิตของคณะฯ ทั้งในอดีต ปัจจุบันและอนาคตเป็นผู้ที่มีทั้งความรู้ในอาชีพและความแตกฉานในความเป็นวิชาชีพ ด้วยการเข้าถึงตนเอง มีแรงบันดาลใจและมุ่งมั่นทุ่มเทในสิ่งที่ตนมีใจรัก มีทัศนคติและจิตสำนึกเกื้อหนุนต่อความเติบโตก้าวหน้า เป็นผู้ใส่ใจฝึกฝนตนเอง ไม่ฝากความสำเร็จในชีวิตไว้กับโอกาสและโชคชะตา

X1AM0892

ปรัชญาและพันธ์กิจ

ศูนย์พัฒนาความสำเร็จแห่งอาชีพนี้กำเนิดขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางของความสัมพันธ์ตลอดชีวิตระหว่างนักศึกษาและศิษย์เก่ากับคณะบริหารธุรกิจ โดยมุ่งหวังให้ศูนย์นี้เป็นแหล่งปลูกฝัง พัฒนา และส่งเสริมความรู้ ทักษะ ทัศนคติตลอดจนจิตสำนึกที่จะเป็นหลักประกันให้นักศึกษาและศิษย์เก่าเป็นบุคคลที่สมบูรณ์ ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างมีความสุขรอบด้าน

ศูนย์พัฒนาความสำเร็จแห่งอาชีพเชื่อว่านักศึกษาและศิษย์เก่าไม่ใช่เป็นเพียงผู้รับบริการ และองค์กรภายนอกไม่ใช่เป็นเพียงองค์กรนายจ้าง หากแต่เชื่อมั่นว่าผลสัมฤทธิ์ของศูนย์ฯ ขึ้นอยู่กับทุกกิจกรรมของศูนย์ฯ ดำเนินการโดยการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันและความสัมพันธ์อันทรงประสิทธิผลระหว่าง ศิษย์เก่า นักศึกษาปัจจุบัน และเครือข่ายองค์กรภายนอก

ประเภทของกิจกรรมของ CSC

ในการวางแผนปฏิทินกิจกรรมของ CSC แต่ละกิจกรรมจะถูกระบุประเภทหลายมิติ ได้แก่

1 แบ่งตามกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่

  • กิจกรรมสำหรับนักศึกษาปัจจุบันตามชั้นปี และระดับการศึกษา
  • กิจกรรมสำหรับพัฒนาศิษย์เก่าตามวัฏจักรชีวิตและความก้าวหน้าของอาชีพ

2 แบ่งตามเป้าหมายของกิจกรรม ได้แก่

  • กิจกรรมสำหรับการค้นพบเป้าหมายชีวิตและเข้าใจตนเอง
  • กิจกรรมสำหรับการสร้างแรงบันดาลใจและความใฝ่ฝัน
  • กิจกรรมสำหรับปลูกฝังความมุ่งมั่นต่อความเป็นเลิศและความสำเร็จ
  • กิจกรรมเพื่อการหางาน
  • กิจกรรมพัฒนาทักษะ ทัศนคติและจิตสำนึกเพื่อความก้าวหน้าในการทำงาน
  • กิจกรรมเพื่อการเปลี่ยนเส้นทางอาชีพ
  • กิจกรรมเพื่อการพัฒนาชัยชนะแห่งตน
  • กิจกรรมเพื่อการรับมือและเอาชนะต่อความผันแปรของชีวิต

3 แบ่งตามการบังคับการเข้าร่วม

  • กิจกรรมที่บังคับนักศึกษาเข้าร่วมก่อนสำเร็จการศึกษา
  • กิจกรรมที่ต้องผ่านก่อน สำหรับชุดกิจกรรมบางประเภทที่ผู้เข้าร่วมต้องมีการผ่านกิจกรรมต่างๆ เป็นขั้นๆ
  • กิจกรรมอิสระที่นักศึกษาและศิษย์เก่าสามารถเลือกเข้าร่วมได้

4 แบ่งตามธรรมชาติของกิจกรรม

  • กิจกรรมเชิงปฏิบัติการ
  • การบรรยายพิเศษ
  • สัมมนา
  • เสวนา
  • การนำเสนอของกิจการ
  • การเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • การทดลองปฏิบัติ
  • ฯลฯ

5 แบ่งตามเจ้าภาพผู้จัด
เป็นการระบุตามผู้สนับสนุน ผู้รับผิดชอบ ผู้ประสานงานและผู้ริเริ่ม ของกิจกรรมนั้นๆ อันได้แก่ CSC, หน่วยงานภายในคณะ, นักศึกษากลุ่มใด, ศิษย์เก่า และเครือข่ายภายนอก

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/csc.accba.cmu

ข่าวล่าสุด

  • คณะบริหารธุรกิจ ประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อครุภัณฑ์อุปกรณ์กระจายสัญญาณ ethernet switch 24 port จำนวน 2 เครื่อง โดยวิธีเฉพาะเจาะจง
  • คณะบริหารธุรกิจ ประกาศผู้ชนะการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สลับสัญญาณระบบเครือข่าย จำนวน 2 รายการ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง
  • คณะบริหารธุรกิจ ประกาศยกเลิกประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์ระบบการเรียนการสอน Hybird พร้อมติดตั้ง จำนวน 22 ชุด ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)
  • ชมรมศิษย์เก่า Ex-M.B.A. ร่วมทำบุญและถวายเพลแก่พระสงฆ์  ณ อาคารสงฆ์อาพาธสุจิตฺโต โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

คณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

239 ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง
จ.เชียงใหม่ 50200
Tel : 0 5394 2105
Email : cmubs@cmu.ac.th

เกี่ยวกับเรา
การรับรองมาตรฐาน AACSB
ภาควิชาและหน่วยงาน
คณาจารย์
บุคลากร
ติดต่อเรา

 

Copyright © 2021 Chiang Mai University Business School, All rights reserved.

Chiang Mai University Business School
We use cookies on our website to give you the most relevant experience by remembering your preferences and repeat visits. By clicking “Accept”, you consent to the use of ALL the cookies.
Cookie settingsACCEPT
Privacy & Cookies Policy

Privacy Overview

This website uses cookies to improve your experience while you navigate through the website. Out of these cookies, the cookies that are categorized as necessary are stored on your browser as they are essential for the working of basic functionalities of the website. We also use third-party cookies that help us analyze and understand how you use this website. These cookies will be stored in your browser only with your consent. You also have the option to opt-out of these cookies. But opting out of some of these cookies may have an effect on your browsing experience.
Necessary
Always Enabled
Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. This category only includes cookies that ensures basic functionalities and security features of the website. These cookies do not store any personal information.
Non-necessary
Any cookies that may not be particularly necessary for the website to function and is used specifically to collect user personal data via analytics, ads, other embedded contents are termed as non-necessary cookies. It is mandatory to procure user consent prior to running these cookies on your website.
SAVE & ACCEPT