คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ ตลอดกระบวนการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่นเพื่อปรับไปสู่กลยุทธ์การสอนแบบใหม่ คณะได้ค้นพบว่าปัจจัยความสำเร็จของการเรียนรู้ คือ ผู้เรียนต้องสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ไม่ใช่รอป้อนความรู้จากผู้สอนในแบบที่ผู้เรียนอาจคุ้นเคยมาก่อน และ Action Learning ตอบโจทย์ดังกล่าว
Action Learning คืออะไร
Action learning เป็นการเรียนรู้ผ่านโครงการ ซึ่งเป็นโจทย์ปัญหาจริงที่สามารถทำสำเร็จได้ภายใน 3 สัปดาห์ถึง 3 เดือน
ทำไมคณะบริหารธุรกิจจึงนำ Action Learning มาใช้
คณะบริหารธุรกิจได้ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนมาเป็น action learning ก็เนื่องจาก
- คณะบริหารธุรกิจได้มีการออกแบบ learning goals และ learning outcomes และได้ค้นพบว่าวิธีการสอนแบบเดิมไม่สามารถสร้าง learning outcomes ที่ต้องการได้ จึงได้ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนมาเป็น action learning
- คณะมีการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) และพบว่านายจ้างต้องการบัณฑิตที่พร้อมใช้ แต่สหกิจศึกษาไม่สามารถตอบโจทย์ได้ เพราะนักศึกษาจะต้องห่างจากบ้านและคณะไปทำงานในภาคเอกชนหลายเดือน ในขณะที่งานในจังหวัดเชียงใหม่ก็ไม่ได้ท้าทายเหมือนงานในกรุงเทพ ดังนั้น action learning จึงเป็นทางเลือกที่เข้ากับบริบทของจังหวัดเชียงใหม่
- Action learning นอกจากจะมีประสิทธิผลกับนักศึกษา ยังมีประสิทธิผลต่ออาจารย์และคุณสมบัติของอาจารย์ (Faculty Qualification) อีกด้วย เพราะอาจารย์ก็ได้รับประสบการณ์ ได้เรียนรู้พร้อมกับนักศึกษา อาจารย์จึงมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ที่จะก้าวขึ้นเป็นที่ปรึกษาให้แก่องค์กรธุรกิจต่อไป
- Action learning สร้าง Innovation, Impact และ Engagement ให้กับคณะ กล่าวคือเป็น innovation ด้านการเรียนการสอนของคณะ ก่อให้เกิด impact แก่ธุรกิจ และสร้าง engagement ระหว่างนักศึกษา คณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาให้ความเห็น (Commentators) และเจ้าของธุรกิจที่ให้โจทย์ปัญหา (Hosts)
- Action learning ตรงกับความต้องการของนักศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษา Executive MBA ซึ่งมีความคาดหวังที่จะเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
- ผู้ใช้บัณฑิตหรือผู้จัดหางานต่างคาดหวังบัณฑิตที่พร้อมใช้ Action learning สามารถตอบโจทย์ในส่วนนี้ เพราะบัณฑิตจะได้รับการฝึกฝนให้มีทักษะและประสบการณ์ด้านการทำงานเป็นทีม ทักษะการคิดวิเคราะห์ และทักษะการสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม
- คณะมีการปรับเปลี่ยนการแบ่งภาระงานของอาจารย์จากเดิมที่เป็น lecture มาเป็น action learning อย่างมีเหตุมีผล ทำให้ action learning แม้จะต้องใช้ความพยายามและความทุ่มเทของคณาจารย์มากขึ้น แต่ก็ได้รับการยอมรับจากคณาจารย์ของคณะ
Action Learning ช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ ของนักศึกษา
Action Learning ช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ แก่นักศึกษา ดังนี้
- ทักษะการทำงานเป็นทีม (Team Effectiveness) ได้แก่ Action Learning ของโครงการ Executive MBA Program หลักสูตรจะมอบหมายโครงการที่มีความท้าทายสูงให้แก่นักศึกษา ผู้ร่วมทีมจะมีปัญหาความขัดแย้ง เพราะความยากและแรงกดดันของเวลา แต่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากความขัดแย้ง เพื่อเป็นบ่อเกิดแห่งการพัฒนา ผู้เรียนต้องพยายามทำงานให้ลุล่วงตามกรอบเวลา ก้าวข้ามความขัดแย้งเพื่อการบรรลุเป้าหมายร่วมของทีม
- ทักษะการวิเคราะห์ (Analytical Skill) ได้แก่ Action Learning ของภาควิชาการบัญชี ที่ผู้เรียนต้องประยุกต์ใช้ทฤษฎี เครื่องมือ และกรอบแนวคิดต่าง ๆ เข้าไปแก้ไขปัญหาด้านการบัญชีขององค์กรและชุมชน
- การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ได้แก่ Action Learning ของภาควิชาการจัดการและการเป็นเป็นผู้ประกอบการ ผู้เรียนจะมีโอกาสประกอบธุรกิจจริงและจะต้องทำให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดและการเงินภายในเวลาที่กำหนด โครงการนี้ทำให้ผู้เรียนเห็นกระบวนการพัฒนาธุรกิจจากจุดเริ่มต้นการคิดถึงการทำกำไร/ขาดทุนอย่างครบวงจร
- การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation) เช่น Action Learning ของภาควิชาการเงิน ผู้เรียนจะต้องนำเทคโนโลยีทางการเงินมาสร้างสรรค์เพื่อเกิดนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ ในรูปแบบของนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม
หัวใจของความสำเร็จของ Action Learning
หัวใจความสำเร็จของ Action Learning ของคณะบริหารธุรกิจ อยู่ที่ความสมดุลระหว่างการเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียน การสั่งสมความรู้เชิงวิชาการ และการลงมือปฏิบัติ กระบวนการวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ที่ไม่ใช่เพียงการสอบ และการนำผลลัพธ์มาปรับปรุงกลยุทธ์การสอนอย่างต่อเนื่อง ผลสัมฤทธิ์แห่งการเรียนรู้ในตัวผู้เรียนจะเกิดขึ้นได้จริงจากการออกแบบ ไม่ใช่เพราะความบังเอิญ (By Design, Not by Chance)
การจัดการเรียนการสอนแบบ Action Learning ของคณะบริหารธุรกิจ ที่บูรณาการเชื่อมโยงการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ มุ่งเน้นการสร้างผลกระทบเชิงบวก Teaching & Societal Impact
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตสำหรับผู้บริหาร (Ex-M.B.A) จัดสัมมนาการเรียนรู้จากการปฎิบัติ Action Learning “CMUBS Ex-M.B.A. Action Learning Symposium” โดยนำเสนอผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 แก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 6 องค์กร โดยได้รับเกียรติจาก คุณชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองกรรมการผู้อำนวยการ สำนักกิจการองค์กร บริษัท บีอีซี เวิล์ด จำกัด (มหาชน), คุณฐิติ บุญประกอบ ที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรม, รองศาสตราจารย์กิตติ สิริพัลลภ อาจารย์ประจำ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ดร.วัลลภัช แก้วอำไพ Chief Strategy Officer บริษัท เจี่ยไต๋ จำกัด ร่วมแสดงความคิดเห็นและให้คำแนะนำในการนำเสนอครั้งนี้ ในวันที่ 19 มีนาคม 2565 ณ โรงแรมเลอเมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่