โครงการ Ex.M.B.A ต้อนรับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจภาคเหนือ ต่อยอดความรู้ในห้องเรียน สู่การแก้ปัญหาทางธุรกิจในสถานการณ์จริง

วันที่ 28 ตุลาคม 2566 หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตสำหรับผู้บริหาร (Ex-M.B.A) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต้อนรับผู้ประกอบการธุรกิจในภาคเหนือ ณ ห้อง 2401 ชั้น 4 อาคารคณะบริหารธุรกิจ 2 เพื่อรับฟังแนวทางการดำเนินธุรกิจและปัญหาในการประกอบธุรกิจ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ รวมทั้งให้แนวคิดทางธุรกิจแก่นักศึกษาในหลักสูตรฯ โดยผู้ประกอบการธุรกิจซึ่งได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการมีทั้งสิ้น 8 องค์กร ซึ่งนับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เปิดโอกาสให้องค์กรภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของคณะฯ ในหลากหลายรูปแบบ อาทิ การรับฟังความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการปรับปรุงหลักสูตร จึงนำมาสู่การเปิดโอกาสให้องค์กรต่าง ๆ ได้มีส่วนร่วมในการจัดเรียนการสอน โดยการระบุโจทย์ปัญหาขององค์กรที่ต้องการให้นักศึกษาในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตสำหรับผู้บริหาร (Ex-M.B.A) เข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไข ซึ่งโจทย์ปัญหาของแต่ละธุรกิจองค์กรมีดังนี้

  1. โอลด์เชียงใหม่ (ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ต้องการทราบทิศทางของการพัฒนาที่เหมาะสม รวมถึงการใช้สื่อทางการตลาดเพื่อการประชาสัมพันธ์
  2. บริษัท สวีส แพลนท์ เบสด์ ฟู๊ดส์ จำกัด ต้องการวางกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับองค์กร
  3. โป่งแยงฟาร์ม ต้องการพัฒนาองค์กรในด้านการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อนำไปสู่การเพิ่มกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย
  4. บริษัท อิมฟาร์มแดรี่ จำกัด ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายของผลิตภัณฑ์
  5. บริษัท จักรกลการค้า จำกัด ต้องการการพัฒนาระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
  6. โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ สาขาเชียงใหม่ ต้องการสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าเก่าและใหม่ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
  7. สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต้องการเพิ่มรายได้ของสำนักฯ
  8. ร้านครัวเนื้อหอม ลำปาง ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ อันได้แก่ ซอสกระเพรา ที่สามารถนำไปจัดจำหน่ายได้จริง

สำหรับปัญหาในการประกอบธุรกิจที่ได้ผ่านการนำเสนอในครั้งนี้จะถูกพัฒนาต่อยอดไปสู่การออกแบบวิธีแก้ไขผ่านการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติ (Action Learning) ตามนโยบายปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนของคณะฯ เพื่อพัฒนาทักษะของนักศึกษาด้วยการทดลองผ่านสถานการณ์จริง สามารถสร้างสรรค์วิธีการแก้ปัญหาธุรกิจและผลิตผลงานที่สอดคล้องกับความต้องการจริงของภาคธุรกิจได้

โดยหลังจากนี้ นักศึกษาจะทำงานร่วมกับผู้ประกอบการและอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อแก้ไขโจทย์ปัญหาที่ตนเองได้รับ ในเวลาประมาณ 5 เดือนข้างหน้า และจะนำเสนอผลการศึกษาให้แก่ผู้ประกอบการ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งจะจัดขึ้น ณ โรงแรมเชียงใหม่ แมริออท โฮเทล ในวันที่ 23 มีนาคม 2567 โดยในวันดังกล่าว ผู้ประกอบการจะมีส่วนร่วมในการประเมิน Competency Goal 5 : ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการประเมินโดยอ้อม (Indirect Assessment) ในระบบการรับประกันผลการเรียนรู้ของนักศึกษา (Assurance of Learning) ต่อไป

ติดต่อเรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า