การประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ ครบรอบ 60 ปี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โครงการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์

ครบรอบ 60 ปี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

(CMUBS 60th Anniversary Logo Design Contest)

 

 

หลักการและเหตุผล

เนื่องในโอกาสที่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะครบรอบ 60 ปี แห่งการก่อตั้งในวันที่ 19 ธันวาคม 2568 คณะบริหารธุรกิจ จึงได้จัดโครงการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ครบรอบ 60 ปี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (60thCMUBS Anniversary Logo Design Contest) เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา ศิษย์เก่า คณาจารย์ บุคลากร และบุคคลทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในวาระสำคัญของคณะ ผ่านการออกแบบโลโก้ที่สะท้อนอัตลักษณ์และความเป็นผู้นำทางการศึกษาด้านบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยผลงานที่ได้รับรางวัลจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการรับรู้และจดจำ เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ซึ่งจะนำไปใช้ประกอบการประชาสัมพันธ์กิจกรรมและข้อมูลข่าวสารของคณะฯ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยต่อไป

 

วัตถุประสงค์

เพื่อเป็นเวทีในการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และทักษะการออกแบบของผู้เข้าร่วมโครงการ และเป็นโอกาสในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างคณะฯ ศิษย์เก่า นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ 60 ปี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

คุณสมบัติผู้มีสิทธิส่งผลงานเข้าประกวด

ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องส่งในนามบุคคล ไม่ใช่นิติบุคคล และเป็นผู้พำนักอยู่ในประเทศไทยทั้งนี้ ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดต้องไม่เป็นคณะทำงาน คณะกรรมการพิจารณาตัดสินผลงาน และคณะผู้บริหาร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

รูปแบบและเงื่อนไขในการส่งผลงาน

ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องประกอบด้วย

  1. คำอธิบายแนวคิด ความหมาย และองค์ประกอบของตราสัญลักษณ์ โดยสื่อถึงวาระครบรอบ 60 ปี แห่งการก่อตั้งและสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  2. จะต้องเป็นผลงานที่ออกแบบสร้างสรรค์ด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกโดยใช้โปรแกรมAdobe Illustrator หรือ Photoshop เท่านั้น และสามารถปรับแก้ไขผลงานได้
  3. องค์ประกอบหลักในผลงานไม่จำกัดรูปแบบหรือตัวอักษร ทั้งนี้ ส่วนประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ตัวอักษร หรือการประดิษฐ์ขึ้นใหม่ ฯลฯ โดยองค์ประกอบในผลงานจะต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
  4. ผลงานจะต้องสามารถประยุกต์ใช้ได้กับองค์ประกอบและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายรูปแบบ

4.1 มีความสวยงาม โดดเด่น ทันสมัย พร้อมสะท้อนอัตลักษณ์องค์กรในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำทางธุรกิจยุคใหม่

4.2 ไม่จำกัดเทคนิคในการออกแบบ และต้องออกแบบในรูปแบบสี ขาว และดำ

4.3 มีสีประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นหลัก “สีฟ้าเทอควอยซ์ (Turquoise) รหัส Hex #008EAA” ประกอบอยู่ในสัญลักษณ์ (รายละเอียดตามข้อ 12.1)

4.4 ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดสามารถส่งผลงานได้ไม่จำกัดจำนวน ทั้งนี้ หากผลงานได้รับรางวัล จะได้รับรางวัลสูงสุดเพียงรางวัลเดียวเท่านั้น

4.5 แนบภาพตัวอย่างการนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างน้อย 4 ประเภท

 

หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกวด

  1. ต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยตนเอง โดยออกแบบขึ้นมาใหม่ มิได้ทำซ้ำ ลอกเลียนแบบ หรือดัดแปลงผลงานหรือตราสัญลักษณ์ของผู้อื่น อันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือมีส่วนหนึ่งส่วนใดที่เป็นลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่นปรากฏอยู่ในชิ้นงาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ และผลงานนั้นต้องไม่เคยได้รางวัลจากหน่วยงานใดมาก่อน ทั้งนี้ หากพบว่าผู้ส่งผลงานไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ไม่รับพิจารณาหรือเพิกถอนผลการพิจารณาผลงาน
  2. ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือการที่เนื้อหาข้อเท็จจริงในผลงานที่ส่งเข้าประกวดมีลักษณะเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย หากมีข้อพิพาททางกฎหมายไม่ว่าในกรณีใด ให้ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ส่งผลงานเข้าประกวด
  3. ผลงานที่ส่งเข้าประกวดถือเป็นลิขสิทธิ์ของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่เพียงผู้เดียว และคณะกรรมการฯ สามารถใช้สิทธิในการปรับแก้หรือดัดแปลงผลงาน นับตั้งแต่วันที่คณะฯ ได้รับผลงานที่ส่งเข้าประกวด โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันรับมอบรางวัล เพื่อนำไปใช้งานจริงต่อไป
  4. การพิจารณาผลการตัดสินของคณะบริหารธุรกิจถือเป็นที่สิ้นสุด จะอุทธรณ์มิได้ และหากตรวจสอบพบในภายหลังว่าผลงานที่ได้รับรางวัลขาดคุณสมบัติในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง คณะกรรมการจะเพิกถอนผลการตัดสิน และเรียกคืนรางวัลที่รับไปแล้วทั้งหมด

 

หลักเกณฑ์และการพิจารณาตัดสิน

รางวัลชนะเลิศและรางวัลรองชนะเลิศ จะถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการพิจารณาผลงานในโครงการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ครบรอบ 60 ปี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMUBS 60th Anniversary Logo Design Contest) โดยอ้างอิงผลการพิจารณา จากหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

  1. ความคิดสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ และสื่อความหมาย
  2. ความสวยงาม โดดเด่น ทันสมัย พร้อมสะท้อนอัตลักษณ์องค์กรในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำทางธุรกิจยุคใหม่
  3. ครบถ้วนตามเงื่อนไขและองค์ประกอบหลักของการออกแบบ
  4. ความสามารถในการนำใช้งานได้จริงกับสื่อและผลิตภัณฑ์ทุกประเภท

ทั้งนี้ ผลการตัดสินของคณะกรรมการฯ จะถือเป็นที่สิ้นสุด

 

รางวัลการประกวดฯ

  1. รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล รับของที่ระลึก CMUBS พร้อมประกาศนียบัตร โดยผลงานจะถูกนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในของที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีคณะบริหารธุรกิจ
  2. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล รับของที่ระลึก CMUBS พร้อมประกาศนียบัตร
  3. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 จำนวน 2 รางวัล รับของที่ระลึก CMUBS พร้อมประกาศนียบัตร
  4. รางวัลยอดนิยม (popular vote) จำนวน 1 รางวัล รับของที่ระลึก CMUBS *ตัดสินจากผลโหวตในช่องทาง Facebook Fanpage: Chiang Mai University Business School
  5. ผู้ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดจะได้รับประกาศนียบัตร

 

ระยะเวลาในการส่งผลงานเข้าประกวด

  1. รับสมัครและส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด 6 - 28 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 17.00 น.
  2. ประกาศผลการประกวดจะแจ้งผ่านทางอีเมลของผู้เข้าร่วมประกวดภายในเดือนมีนาคม

หมายเหตุ: กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

 

การสมัครและการส่งผลงาน

  1. ผู้ส่งผลงานเข้าประกวด จะต้องส่งใบสมัคร ใบส่งผลงาน พร้อมกับผลงาน เข้าร่วมการประกวดผ่านทาง Email: patsita.c@cmu.ac.th
  2. ไฟล์งานจะต้องประกอบด้วยข้อมูลต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

2.1 ไฟล์ใบส่งผลงาน ประกอบด้วย ชื่อผลงาน รูปภาพผลงาน และคำอธิบายความหมายของตราสัญลักษณ์ (Concept) และองค์ประกอบต่าง ๆ ของผลงาน ทั้งนี้ สามรถนำเสนอรายละเอียดเพิ่มเติม ตามความเหมาสม และใช้ฟอนต์ TH SarabunPSK ขนาดตัวอักษร 16 ในการกรอกข้อมูล

2.1 ไฟล์ต้นฉบับผลงานรูปแบบดิจิทัล ที่สามารถปรับแก้ไขได้ ตามมาตรฐานของโปรแกรม ประกอบด้วย ไฟล์ผลงานนามสกุล .AI (Adobe Illustrator) หรือ .PSD (Adobe Photoshop) และไฟล์รูปภาพนามสกุล .JPEG หรือ .PNG ที่มีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 300dpi และขนาดไม่น้อยกว่า 2 ล้านพิกเซล พร้อมระบุ CODE สี โหมด CMYK

2.3 แนบภาพตัวอย่างการนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างน้อย 4 ประเภท

2.4 ผู้สมัครเข้าร่วมการประกวดฯ สามารถแนบวิดิโอนำเสนอผลงานเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ ความยาวของวิดิโอดังกล่าวต้องไม่เกิน 5 นาที

    3. คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขผลงาน หลังจากวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

 

ติดต่อสอบถาม

  • หน่วยสื่อสารองค์กร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  โทร.0 5394 42155 ในวันและเวลาราชการ
  • ทาง Facebook Fanpage: Chiang Mai University Business School

 

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • สีและอัตลักษณ์คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


 

  • ผู้ที่ได้รับรางวัลต้องติดต่อเพื่อแสดงตัวในการรับรางวัลพร้อมประกาศนียบัตร ตามวันและเวลาที่คณะกรรมการฯ กำหนด
  • ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่

เอกสารดาวน์โหลด

⇒ โปสเตอร์การประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Download)

⇒ หลักเกณ์และเงื่อนไขการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Download)

⇒ ใบสมัครและใบส่งผลงานการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Download)

ติดต่อเรา