โครงการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์
ครบรอบ 60 ปี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
(CMUBS 60th Anniversary Logo Design Contest)
หลักการและเหตุผล
วัตถุประสงค์
คุณสมบัติผู้มีสิทธิส่งผลงานเข้าประกวด
ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องส่งในนามบุคคล ไม่ใช่นิติบุคคล และเป็นผู้พำนักอยู่ในประเทศไทยทั้งนี้ ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดต้องไม่เป็นคณะทำงาน คณะกรรมการพิจารณาตัดสินผลงาน และคณะผู้บริหาร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รูปแบบและเงื่อนไขในการส่งผลงาน
ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องประกอบด้วย
- คำอธิบายแนวคิด ความหมาย และองค์ประกอบของตราสัญลักษณ์ โดยสื่อถึงวาระครบรอบ 60 ปี แห่งการก่อตั้งและสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- จะต้องเป็นผลงานที่ออกแบบสร้างสรรค์ด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกโดยใช้โปรแกรมAdobe Illustrator หรือ Photoshop เท่านั้น และสามารถปรับแก้ไขผลงานได้
- องค์ประกอบหลักในผลงานไม่จำกัดรูปแบบหรือตัวอักษร ทั้งนี้ ส่วนประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ตัวอักษร หรือการประดิษฐ์ขึ้นใหม่ ฯลฯ โดยองค์ประกอบในผลงานจะต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
- ผลงานจะต้องสามารถประยุกต์ใช้ได้กับองค์ประกอบและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายรูปแบบ
4.1 มีความสวยงาม โดดเด่น ทันสมัย พร้อมสะท้อนอัตลักษณ์องค์กรในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำทางธุรกิจยุคใหม่
4.2 ไม่จำกัดเทคนิคในการออกแบบ และต้องออกแบบในรูปแบบสี ขาว และดำ
4.3 มีสีประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นหลัก “สีฟ้าเทอควอยซ์ (Turquoise) รหัส Hex #008EAA” ประกอบอยู่ในสัญลักษณ์ (รายละเอียดตามข้อ 12.1)
4.4 ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดสามารถส่งผลงานได้ไม่จำกัดจำนวน ทั้งนี้ หากผลงานได้รับรางวัล จะได้รับรางวัลสูงสุดเพียงรางวัลเดียวเท่านั้น
4.5 แนบภาพตัวอย่างการนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างน้อย 4 ประเภท
หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกวด
- ต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยตนเอง โดยออกแบบขึ้นมาใหม่ มิได้ทำซ้ำ ลอกเลียนแบบ หรือดัดแปลงผลงานหรือตราสัญลักษณ์ของผู้อื่น อันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือมีส่วนหนึ่งส่วนใดที่เป็นลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่นปรากฏอยู่ในชิ้นงาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ และผลงานนั้นต้องไม่เคยได้รางวัลจากหน่วยงานใดมาก่อน ทั้งนี้ หากพบว่าผู้ส่งผลงานไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ไม่รับพิจารณาหรือเพิกถอนผลการพิจารณาผลงาน
- ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือการที่เนื้อหาข้อเท็จจริงในผลงานที่ส่งเข้าประกวดมีลักษณะเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย หากมีข้อพิพาททางกฎหมายไม่ว่าในกรณีใด ให้ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ส่งผลงานเข้าประกวด
- ผลงานที่ส่งเข้าประกวดถือเป็นลิขสิทธิ์ของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่เพียงผู้เดียว และคณะกรรมการฯ สามารถใช้สิทธิในการปรับแก้หรือดัดแปลงผลงาน นับตั้งแต่วันที่คณะฯ ได้รับผลงานที่ส่งเข้าประกวด โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันรับมอบรางวัล เพื่อนำไปใช้งานจริงต่อไป
- การพิจารณาผลการตัดสินของคณะบริหารธุรกิจถือเป็นที่สิ้นสุด จะอุทธรณ์มิได้ และหากตรวจสอบพบในภายหลังว่าผลงานที่ได้รับรางวัลขาดคุณสมบัติในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง คณะกรรมการจะเพิกถอนผลการตัดสิน และเรียกคืนรางวัลที่รับไปแล้วทั้งหมด
หลักเกณฑ์และการพิจารณาตัดสิน
รางวัลชนะเลิศและรางวัลรองชนะเลิศ จะถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการพิจารณาผลงานในโครงการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ครบรอบ 60 ปี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMUBS 60th Anniversary Logo Design Contest) โดยอ้างอิงผลการพิจารณา จากหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
- ความคิดสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ และสื่อความหมาย
- ความสวยงาม โดดเด่น ทันสมัย พร้อมสะท้อนอัตลักษณ์องค์กรในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำทางธุรกิจยุคใหม่
- ครบถ้วนตามเงื่อนไขและองค์ประกอบหลักของการออกแบบ
- ความสามารถในการนำใช้งานได้จริงกับสื่อและผลิตภัณฑ์ทุกประเภท
ทั้งนี้ ผลการตัดสินของคณะกรรมการฯ จะถือเป็นที่สิ้นสุด
รางวัลการประกวดฯ
- รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล รับของที่ระลึก CMUBS พร้อมประกาศนียบัตร โดยผลงานจะถูกนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในของที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีคณะบริหารธุรกิจ
- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล รับของที่ระลึก CMUBS พร้อมประกาศนียบัตร
- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 จำนวน 2 รางวัล รับของที่ระลึก CMUBS พร้อมประกาศนียบัตร
- รางวัลยอดนิยม (popular vote) จำนวน 1 รางวัล รับของที่ระลึก CMUBS *ตัดสินจากผลโหวตในช่องทาง Facebook Fanpage: Chiang Mai University Business School
- ผู้ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดจะได้รับประกาศนียบัตร
ระยะเวลาในการส่งผลงานเข้าประกวด
- รับสมัครและส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด 6 - 28 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 17.00 น.
- ประกาศผลการประกวดจะแจ้งผ่านทางอีเมลของผู้เข้าร่วมประกวดภายในเดือนมีนาคม
หมายเหตุ: กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
การสมัครและการส่งผลงาน
- ผู้ส่งผลงานเข้าประกวด จะต้องส่งใบสมัคร ใบส่งผลงาน พร้อมกับผลงาน เข้าร่วมการประกวดผ่านทาง Email: patsita.c@cmu.ac.th
- ไฟล์งานจะต้องประกอบด้วยข้อมูลต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
2.1 ไฟล์ใบส่งผลงาน ประกอบด้วย ชื่อผลงาน รูปภาพผลงาน และคำอธิบายความหมายของตราสัญลักษณ์ (Concept) และองค์ประกอบต่าง ๆ ของผลงาน ทั้งนี้ สามรถนำเสนอรายละเอียดเพิ่มเติม ตามความเหมาสม และใช้ฟอนต์ TH SarabunPSK ขนาดตัวอักษร 16 ในการกรอกข้อมูล
2.1 ไฟล์ต้นฉบับผลงานรูปแบบดิจิทัล ที่สามารถปรับแก้ไขได้ ตามมาตรฐานของโปรแกรม ประกอบด้วย ไฟล์ผลงานนามสกุล .AI (Adobe Illustrator) หรือ .PSD (Adobe Photoshop) และไฟล์รูปภาพนามสกุล .JPEG หรือ .PNG ที่มีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 300dpi และขนาดไม่น้อยกว่า 2 ล้านพิกเซล พร้อมระบุ CODE สี โหมด CMYK
2.3 แนบภาพตัวอย่างการนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างน้อย 4 ประเภท
2.4 ผู้สมัครเข้าร่วมการประกวดฯ สามารถแนบวิดิโอนำเสนอผลงานเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ ความยาวของวิดิโอดังกล่าวต้องไม่เกิน 5 นาที
3. คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขผลงาน หลังจากวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป
ติดต่อสอบถาม
- หน่วยสื่อสารองค์กร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร.0 5394 42155 ในวันและเวลาราชการ
- ทาง Facebook Fanpage: Chiang Mai University Business School
รายละเอียดเพิ่มเติม
- สีและอัตลักษณ์คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
-
ผู้ที่ได้รับรางวัลต้องติดต่อเพื่อแสดงตัวในการรับรางวัลพร้อมประกาศนียบัตร ตามวันและเวลาที่คณะกรรมการฯ กำหนด
-
ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่
เอกสารดาวน์โหลด
⇒ โปสเตอร์การประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Download)
⇒ หลักเกณ์และเงื่อนไขการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Download)
⇒ ใบสมัครและใบส่งผลงานการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Download)