1. รูปแบบหรือลักษณะการเรียนแบบ hybrid
การเรียนออนไลน์ Online ไม่ทําให้เสียเปรียบเพื่อนที่เรียนในชั้นเรียน เพราะทางหลักสูตรฯ ออกแบบ การเรียนการสอน การจัดกิจกรรม และการประเมินผลให้นักศึกษามีทักษะต่าง ๆ ตามที่หลักสูตรฯ คาดหวังอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าผู้เรียนจะเลือกเรียนรูปแบบใด อีกทั้งหลักสูตรฯ ได้เตรียมพร้อมในเรื่องของ อุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งสนับสนุนการเรียนแบบผสมผสาน (hybrid) เพื่อลดข้อจํากัดของผู้เรียนที่ไม่ได้อยู่ในชั้น เรียนเหมือนเพื่อน ๆ ในขณะเดียวกันผู้สอนได้ตระหนักถึงการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบ hybrid learning
ภาพแสดงห้องเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (hybrid)
ภาพที่ 1 แสดงกล้องที่สามารถจับการเคลื่อนไหวของผู้สอนในขณะที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายในชั้นเรียน
ภาพที่ 2 แสดงคอมพิวเตอร์สําหรับเป็นใช้สําหรับเผยแพร่เนื้อหาการสอน
ภาพที่ 3 แสดงกระดานอิเล็คโทรนิคส์ (Smart Board)
ภาพที่ 4 แสดงจอภาพด้านหลังของห้อง
ภาพที่ 5 แสดงบรรยากาศของห้องเรียนที่เป็น Smart Classroom
ที่มา: ภาพห้องเรียนที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผู้สอนจะจัดรูปแบบการเรียน และการจัดกิจกรรมในรูปแบบผสมผสานให้ผู้เรียนทั้ง 2 รูปแบบเกิดความ เข้าใจในเนื้อหา และได้รับความรู้ที่เท่ากัน
ผู้เรียนสามารถเลือกรูปแบบการเรียนได้ ไม่ว่าผู้เรียนจะอาศัยอยู่จังหวัดไหนของประเทศไทย
ทางหลักสูตรฯ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกรูปแบบการเรียนในช่วงลงทะเบียนเรียนตามปฏิทินการศึกษาที่ มหาวิทยาลัยกําหนด เมื่อเลือกรูปแบบการเรียนแล้ว ผู้เรียนจะต้องเรียนรูปแบบนั้นตลอดภาคการศึกษา และสามารถเลือกรูปแบบการเรียนได้อีกครั้ง เมื่อลงทะเบียนฯ ในภาคการศึกษาถัดไป
ทางหลักสูตรฯ เน้นในเรื่องของการมีปฏิสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เป็นสําคัญ ดังนั้นถึงแม้จะเป็นการเรียนออนไลน์ ผู้เรียนยังต้องเข้าชั้นเรียนตามวัน และเวลาที่กําหนด
คณะฯ จัดเตรียมห้องเรียนที่เรียกว่า smart classroom ซึ่งถูกออกแบบให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนสามารถมี ปฏิสัมพันธ์กันได้ต่อเนื่อง ตามรูปที่แสดงในข้อที่ 1 ภาพแสดงห้องเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (hybrid)
ผู้สอนแต่ละกระบวนวิชาจะออกแบบวิธีการสอน กิจกรรมในชั้นเรียนให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ (learning outcome) และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรฯ เพื่อสร้างบัณฑิตที่เป็นที่ต้องการของ ตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมทางการเงิน
อุปกรณ์ที่ผู้เรียนออนไลน์จะต้องมี คือ laptop ที่มีกล้อง (webcam) โดยผู้เรียนต้องเปิดกล้องตลอดการเรียน เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
ทางหลักสูตรฯ มี Platform ที่ใช้ในการเรียนออนไลน์ เช่น Microsoft Teams Zoom หรือ KC-Moodle ซึ่ง สนับสนุนการเรียนของตัวผู้เรียนเอง รวมถึงการทํางานร่วมกันเป็นทีมกับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน
มีการตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าชั้นเรียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการเรียน
การส่งงานหรือส่งการบ้านจะส่งผ่าน Platform ที่ใช้ในการเรียน ไม่ว่าผู้เรียนเลือกเรียนรูปแบบใด จะส่งงานหรือการบ้านในช่องทางเดียวกันทั้งหมด
การทํางานกลุ่มจะเป็นรูปแบบผสมผสานระหว่างผู้เรียนทั้ง 2 รูปแบบหรือขึ้นอยู่กับการจัดการสอนในแต่ละกระบวนวิชา
ได้รับปริญญาเช่นเดียวกับเพื่อนที่เรียนออนไซต์ ปริญญาที่ได้รับคือ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การเงิน)
ผู้เรียนจะไดร้ับทักษะพื้นฐานที่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นทักษะการสื่อสารทักษะการนําเสนองานทักษะการ ทํางานร่วมกันเป็นทีม รวมถึงการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งการเรียนแบบผสมผสาน ระหว่างการเรียนแบบออนไลน์ และออนไซต์ร่วมกัน จะทําให้ผู้เรียนสามารถนําประสบการณ์ที่ได้รับไป ประยุกต์ใช้กับการทํางานได้เป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับการทํางานในปัจจุบันที่แต่ละองค์กรปรับรูปแบบการ ทํางานเป็นแบบ hybrid workplace มากขึ้น
ทางหลักสูตรฯ จะแจ้งตารางเรียน และกิจกรรมให้ผู้เรียนทราบล่วงหน้า ดังนั้นผู้เรียนสามารถวาง แผนการเรียน และการเข้าชั้นเรียนได้ล่วงหน้า และตามข้อบังคับฯ ของมหาวิทยาลัย ผู้เรียนต้องเข้าชั้นเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2. รูปแบบการสอบ
ทางหลักสูตรฯ จัดรูปแบบการสอบเป็นแบบออนไซต์ โดยผู้เรียนทุกคนต้องเดินทางมาสอบที่คณะ บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งแต่ละกระบวนวิชาจะวัดผลการเรียนด้วยการสอบวิชาละ 1 ครั้ง เท่านนั้ สําหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแบบ3ในชั้นปีที่2ภาคการศึกษาที่2จะต้องเดินทางมาสอบประมวล ความรทู้ี่คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เช่นเดียวกันทั้งนี้หากเกินสถานการณ์ที่การเดินทางเป็น อปุสรรคแต่ไม่มีข้อจํากัดในการรวมกลุ่มจะจัดให้มีการสอบในจังหวัดที่เป็นศูนย์สอบดังนี้
ศูนย์สอบหลัก คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
-ศูนย์สอบ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก
-ศูนย์สอบ มหาวิทยาลัยพะเยา จังหวัดพะเยา
-ศูนย์สอบ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรุงเทพมหานคร
-ศูนย์สอบ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
- ศูนย์สอบ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา (หลักสูตรฯ จะปรับเปลี่ยน ศูนย์สอบตามผู้เรียนในแต่ละรุ่นที่มีภูมิลําเนาแตกต่างกัน)
หากเกิดกรณีที่การเดินทางข้ามถิ่นไม่สามารถทําได้ และมีข้อจํากัดการรวมกลุ่ม การสอบทั้งระบบจะ จัดเป็นการสอบผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งหมด
3. กิจกรรมที่ผู้เรียนต้องเข้าร่วม
ทางหลักสูตรฯ ได้กําหนดให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรม ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังนี้
1. กิจกรรมรับน้องขึ้นดอย
2. กิจกรรมที่หลักสูตรฯ จัดปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
ขึ้นอยู่กับแต่ละชั้นเรียน ซึ่งอาจจะเหมือนกันหรือไม่เหมือนกันก็ได้
โดยปกตผู้เรียนจะต้องวางแผนการเรียนและการเข้าร่วมกิจกรรมของหลักสูตรฯล่วงหน้ายกเว้นผู้เรียนมีเหตุสุดวิสัยให้ส่งใบลาพร้อมแนบเหตุผลประกอบ โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ จะพิจารณาเป็นรายกรณีไป
4. การรับคําปรึกษาจากอาจารย์
การรับคําปรึกษาจากอาจารย์ผู้สอนมีทั้งรูปแบบออนไลน์ และออนไซต์ ผู้เรียนมีโอกาสรับคําปรึกษาจาก คณาจารย์ได้ทั้ง 2 รูปแบบ จากประสบการณ์การสอนของคณาจารย์ในรูปแบบออนไลน์ที่ผ่านมาคณาจารย์ในหลักสูตรฯ มีความเชี่ยวชาญในการใช้ Platform ต่าง ๆ ในการสื่อสารกับผู้เรียนที่ไม่ได้พักอาศัยอยู่ที่ จังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างดี
5. ค่าธรรมเนียมการศึกษา
การเรียนในรูปแบบผสมผสานมีต้นทุนในการดําเนินการที่สูงกว่าการเรียนในรูปแบบออนไลน์หรือออน ไซต์เพียงอย่างเดียว ซึ่งการเรียนแบบออนไลน์ก็มีต้นทุนที่สูงกว่าการเรียนแบบออนไซต์เช่นเดียวกัน เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของPlatformและอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนแบบออนไลน์
6. ด้านการใช้ชีวิต
จากปฏิสัมพันธ์ที่เกิดระหว่างเรียน การนัดติวกับเพื่อนร่วมรุ่นนอกชั้นเรียน การทํางานกลุ่มกับเพื่อนในชั้นเรียนรวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางหลักสูตรฯ กําหนดให้ผู้เรียนเดินทางมาที่คณะฯ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทําให้ผู้เรียนทั้ง 2 รูปแบบมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น
ผู้ที่เรียนออนไลน์จะได้พบอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ที่ปรึกษาทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออนไซต์ หากเป็น ช่องทางออนไลน์ จะใช้ Platform ที่ใช้ในการเรียนออนไลน์เป็นหลักในการติดต่อสื่อสารในส่วนของการพบคณาจารย์ที่สถาบัน ผู้เรียนสามารถเข้าพบคณาจารย์ได้ตามวันเวลาที่นัดหมายไว้ และจากการเข้าร่วมกิจกรรมที่หลักสูตรฯ กําหนด